Chi tiết phí bảo trì đường bộ các loại xe hiện nay

Phí đường bộ và đăng kiểm là 2 thứ bắt buộc chủ phương tiện ô tô phải có khi lưu hành xe của mình trên đường. Nhưng các bác tài có hiểu rõ ý nghĩa và mục đích của phí bảo trì đường bộ dùng để làm gì, cách thức như nào. Hãy cùng xe tải Bắc Giang tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Phí Bảo Trì Đường Bộ Là Gì?

Nghe qua cái tên “bảo trì đường bộ” chúng ta cũng có thể hình dung được đây là một loại phí chuyên được dùng để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường trên phạm vi cả nước mà nhà nước quy định.

Điều này rất có ý nghĩa với những con đường ở các tỉnh ở vùng sâu vùng xa, đường xá khó khăn. Khi những con đường này được sửa chữa, sẽ góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân khu vực đó.

Tùy vào loại phương tiện, kích thước và tải trọng khác nhau thì mức phí bảo trì đường bộ cũng khác nhau, chúng ta sẽ tìm hiểu mức phí ở phần dưới. Có thể nộp phí đường bộ theo tháng, quý, năm hoặc theo chu kỳ đăng kiểm, tùy thuộc theo chủ xe, phương tiện.

Hầu hết các loại phương tiện ô tô đều phải nộp phí, các xe như Tera 100, xe đầu kéo, xe tải thùng, tải ben. Trừ một số xe đặc biệt theo quy định của pháp luật sẽ được miễn giảm.

Các bạn cần lưu ý phân biệt giữa phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường, tránh nhầm lẫn bởi 2 loại phí này hoàn toàn khác nhau.

Phí đường bộ để bảo dưỡng sửa chữa nâng cấp đường, dùng tiền của các phương tiện giao thông để sửa chữa.

Phí cầu đường là loại phí thu khi phương tiện đi qua đoạn đường được xây dựng bằng những nguồn vốn khác, không phải do nhà nước đầu tư. Đơn vị thi công sẽ thu phí trong thời gian quy định mỗi khi phương tiện đi qua để thu hồi vốn. Một trong những hình thức phí cầu đường phổ biến hiện nay là trạm BOT có ở rất nhiều nơi

Bảng Phí Bảo Trì Đường Bộ Cập Nhật 2023

Tùy mỗi loại xe khác nhau sẽ có mức độ đóng phí bảo trì đường bộ khác nhau, xe con sẽ khác xe khách, xe tải, xe đầu kéo.

Dựa theo Thông tư số 74/2020/TT-BTC của bộ Tài chính quy định về mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 8 năm 2020. Dưới đây là chi tiết các khoản phí theo loại phương tiện.

Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe 5 Chỗ

Xe 5 chỗ là loại xe phổ biến và số lượng nhiều nhất hiện nay, vì trọng tải nhỏ, kích thước bé nên sẽ có mức thu phí thấp nhất trong hàng xe cơ giới ô tô. Quý khách hàng có thể tham khảo bảng biểu phí dưới đây:

Loại phương tiện 1 tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
Xe ô tô 5 chỗ ngồi đăng kí tên cá nhân 130 390 780 1560 2280 3000 3660
Xe ô tô 5 chỗ ngồi (trừ đăng kí tên cá nhân) 180 540 1080 2106 3150 4150 5070

Đây là bảng phí đường bộ xe ô tô 5 chỗ 2023 mới nhất mà khách hàng có thể tham khảo.

Lưu ý:  Mức phí bảo trì đường bộ trên đây không bao gồm phí cầu đường mà các xe khi đi qua nộp tại các trạm thu phí BOT.

Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe 7 Chỗ

Xe ô tô 7 chỗ và 5 chỗ đều là loại phương tiện lưu thông dưới 10 chỗ nên mức phí bảo trì đường bộ sẽ giống nhau. Tuy nhiên sẽ khác nhau ở tên chủ xe đăng kí tên cá nhân hay doanh nghiệp.

Loại phương tiện 1 tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
Xe ô tô 7 chỗ ngồi đăng kí tên cá nhân 130 390 780 1560 2280 3000 3660
Xe ô tô 7 chỗ ngồi (trừ đăng kí tên cá nhân) 180 540 1080 2106 3150 4150 5070

Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe 16 Chỗ

Thuộc phân khúc xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg. Nên xe 16 chỗ sẽ có bảng giá chi tiết như sau:

Loại phương tiện 1 tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
Xe ô tô 16 chỗ ngồi 270 810 1.620 3.240 4.730 6.220 7.600

Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe 45 Chỗ

Xe 45 chỗ là loại xe chở người lớn nhất, mức phí cũng sẽ rất cao. Bảng biểu phí này sẽ áp dụng dành cho xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg

Loại phương tiện 1 tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
Xe ô tô 45 chỗ ngồi 590 1.770 3.540 7.080 10.340 13.590 16.600

Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe Bán Tải

Xe bán tải là dòng xe đa năng vừa chở người vừa chở hàng, lệ phí bảo trì đường bộ sẽ được áp dụng theo bảng tính dưới đây.

( Đơn vị tính : Nghìn Đồng)

Loại phương tiện 1 tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
Xe bán tải 180 540 1080 2106 3150 4150 5070

Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe Đầu Kéo

Ở dòng xe đầu kéo, mức phí đường bộ sẽ được phân chia làm nhiều hạng mục khác nhau.

Loại phương tiện 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg 590 3.540 7.080 10.340 13.590
Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg 720 4.320 8.640 12.610 16.590
Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg 1.040 6.240 12.480 18.220 23.960
Xe ô tô đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên 1.430 8.580 17.160 25.050 32.950

Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe Tải Dưới 1 Tấn

Loại phương tiện 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
Phí đường bộ xe tải dưới 1 tấn 1.080 2.160 3.150 4.150 5.070

 

Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe Tải

STT LOẠI PHƯƠNG TIỆN 1 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
1 Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg 180 1.080 2.160 3.150 4.150 5.070
2 Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg 270 1.620 3.240 4.730 6.220 7.600
3 Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg 390 2.340 4.680 6.830 8.990 10.970
4 Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg 590 3.540 7.080 10.340 13.590 16.600
5 Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg 720 4.320 8.640 12.610 16.590 20.260
6 Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg 1.040 6.240 12.480 18.220 23.960 29.270
7 Xe ô tô đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên 1.430 8.580 17.160 25.050 32.950 40.240

Phí Bảo Trì Đường Bộ Cho Xe Máy

Phí bảo trì đường bộ cho xe máy hiện nay không được áp dụng, chỉ áp dụng cho các dòng xe đã được Ô Tô Việt Hàn cập nhật phía trên.

 

Cách Nộp Phí Bảo Trì Đường Bộ

Có lẽ nhiều khách hàng sẽ thắc mắc về các thủ tục, giấy tờ, thời gian nộp phí bảo trì đường bộ.

Nộp ở đâu mới đúng? Ngoài ra, đối tượng nào sẽ được miễn phí bảo trì đường bộ.

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị

Khi đi nộp phí bảo trì đường bộ, quý khách cần chuẩn bị các loại giấy tờ: Đăng ký, đăng kiểm để nhân viên kiểm tra và tiến hành làm thủ tục.

Nhiều khách hàng thường hỏi mua phí bảo trì đường bộ ở đâu. Sau đây, chúng tôi xin nói về các địa điểm mà quý khách hàng có thể đến để đóng lệ phí bảo trì đường bộ.

Nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu?

Đ/c 1:  Các trạm đăng kiểm xe cơ giới

Trạm đăng kiểm là địa điểm được nhiều bác tài lựa chọn nhất, thông thường sẽ nộp ngay sau khi đăng kiểm, theo thời hạn đăng kiểm để tránh bị quên.

Quý khách chỉ cần đến trạm đăng kiểm phương tiện gần nhất, đưa các giấy tờ cần thiết ở trên và nộp tiền.

Sau đó chờ khoảng 20 phút và nhận lại giấy tờ cùng với tem chứng nhận để dán vào bên trong kính lái.

Đ/c 2: Các trạm thu phí bảo trì đường bộ trên các quốc lộ

Dọc các tuyến đường quốc lộ sẽ có các trạm thu phí đường bộ. Tuy nhiên, khách hàng cần phải lưu ý một việc đó là phân biệt rõ giữa trạm thu phí bảo trì. Và các trạm thu phí cầu đường BOT là hoàn toàn khác nhau.

Như vậy cần phân biệt rõ để tránh việc nộp sai địa chỉ và mất thời gian.

Đ/c 3: Nộp tại các trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, huyện nơi gần nhất

Ở các trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, quận huyện sẽ tiện lợi cho bác tài và chủ xe trong việc đi đóng phí bảo trì đường bộ.

Trong 3 địa điểm này thì địa điểm thứ nhất nộp cùng khi đăng kiểm là được nhiều chủ xe áp dụng nhất.

Trên thực tế là khi đi đăng kiểm, các cơ quan đăng kiểm cũng sẽ nhắc chủ xe nộp luôn phí bảo trì đường bộ.

Thủ tục mua phí bảo trì đường bộ

Bước 1: Chủ phương tiện xe ô tô đăng ký tại Việt Nam (trừ xe của lực lượng công an, quốc phòng) đến tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới để nộp phí sử dụng đường bộ áp dụng đối với xe ô tô.

Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Người nộp phí phải khai theo Mẫu số 01/TKNP tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thủ tục này và nộp phí cho Trung tâm đăng kiểm.

Bước 2: Trung tâm đăng kiểm lập và cấp biên lai thu phí, tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí, vé “phí đường bộ toàn quốc” cho chủ phương tiện đã nộp phí theo quy định.

Thời gian nộp phí bảo trì đường bộ

Về thời gian nội phí bảo trì đường bộ được chia làm loại:

Theo chu kỳ đăng kiểm

– Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 01 năm trở xuống: Chủ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

– Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 01 năm (18, 24 và 30 tháng): Chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng).

Theo năm dương lịch

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí theo năm dương lịch gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí theo năm dương lịch đối với các phương tiện của mình.

Hàng năm, trước ngày 01/01 của năm tiếp theo, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo. Khi thu phí, đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí cho từng xe tương ứng thời gian nộp phí bảo trì đường bộ.

Nộp theo tháng

Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được thực hiện nộp phí theo tháng.

Doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) gửi đơn vị đăng kiểm. Và thực hiện nộp phí đối với các phương tiện của mình. Hàng tháng, trước ngày 01 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp, hợp tác xã phải đến đơn vị đăng kiểm (đã đăng ký nộp theo tháng) nộp phí cho tháng tiếp theo.

Các Đối Tượng Được Miễn Phí Bảo Trì Đường Bộ

  1. Xe cứu thương
  2. Xe cứu hỏa
  3. Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ
  4. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ôtô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ).
  5. Xe chuyên dùng phục vụ an ninh (xe ô tô) của các lực lượng công an (Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố, Công an quận, huyện,…) bao gồm:
  6. a) Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”.
  7. b) Xe ô tô cảnh sát 113 có có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe.
  8. c) Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe.
  9. d) Xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ.

đ) Xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn.

  1. Xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng.
  2. Xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo.

Các Câu Hỏi Thường Gặp FAQ

Thông thường nhiều khách hàng vẫn còn hay thắc mắc về các vấn đề liên quan đến phí bảo trì đường bộ. Sau đây, chúng tôi xin giải đáp một số câu hỏi bên lề:

Phí bảo trì đường bộ có bắt buộc không?

Phí đường bộ là một loại phí bắt buộc, dù chủ phương tiện có đi hay không, đi ít hay nhiều, thì vẫn phải nộp loại phí này bình thường.

Nếu không nộp, thì sau khi đi đăng kiểm, bên đăng kiểm sẽ cộng dồn khoảng thời gian mà quý khách chưa nộp vào và thu lại toàn bộ sau đó.

Tuy nhiên, quý khách nên lưu ý rằng phí đường bộ còn có thể nộp cộng dồn nhưng phí đăng kiểm thì không nên nộp chậm dù là chỉ 1 ngày.

Hết phí bảo trì đường bộ có bị phạt không?

Khi đến kỳ kiểm định tiếp theo, bạn đến kiểm định xe ô tô, cơ quan đăng kiểm sẽ truy thu phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô của bạn (vì hết hạn nhưng bạn chưa đóng).

Hết phí bảo trì đường bộ sẽ không bị phạt nhưng quý khách nên chủ động đi đóng phí để tránh việc cộng dồn.

Trên đây là toàn bộ các thông tin mà Xe tải Bắc Giang chia sẻ về phí bảo trì đường bộ mà quý khách hàng có thể tham khảo thêm.