Chassis là thuật ngữ được dùng rất nhiều khi bạn đến với những xưởng sản xuất ô tô hoặc các showroom ô tô nghe họ giới thiệu về chiếc xe. Vậy Chassis là gì? mời các bạn cùng Ô tô Việt Hàn tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.
Chassis là gì?
Hiện nay có rất nhiều ngành nghề sử dụng đến thuật ngữ Chassis, đó là ngành công nghệ kỹ thuật và ngành sản xuất ô tô.
- Trong ngành công nghệ kỹ thuật, chassis được gọi là phần thùng máy, là một linh kiện máy chủ có chức năng bảo vệ các thiết bị linh kiện phần cứng bên trong. Nó được gọi theo chuyên môn là chassis server.
- Trong kỹ thuật ô tô, chassis là khung xương của toàn bộ chiếc xe, là bộ phận nâng đỡ và gắn kết các bộ phận khác tạo thành một chiếc xe hoàn chỉnh.
Ở Việt Nam, dựa vào chức năng nên chúng ta thường hay gọi Chassis là Sắt xi, đúng với nghĩa đen của nó. Vậy chúng ta có thể dễ dàng trả lời câu hỏi sắt xi là gì rồi phải không nào.
Một chiếc xe có bộ sắt xi tốt giống như cơ thể có bộ xương khỏe, sẽ giúp tăng tuổi thọ, độ bền của chiếc xe.
Hiện nay có nhiều loại chassis khác nhau, loại cong và loại thẳng, tùy vào tải trọng và yêu cầu mà nhà sản xuất xe sẽ lựa chọn hình dáng chassis phù hợp.
Ví dụ như xe tải Tera 100 có sắt xi dạng cong giúp xe vận hành êm ái, không bị rung lắc khi chở hàng. Đây là một ưu điểm lớn so với các dòng xe khác cùng phân khúc.
Sắt Xi Xe Tải Là Gì?
Như đã nói ở phần trên, sắt xi xe tải là tên gọi tiếng Việt của Chassis xe tải. Nó là nền móng tạo nên sự an toàn cho mỗi chiếc xe. Khung xe có khỏe thì chiếc xe mới hoạt động được trơn chu và hiệu quả. Chính vì vậy mà hầu hết các nhà sản xuất đều trang bị cho những chiêc xe của mình bộ sắt xi tốt nhất, an toàn nhất.
Một bộ sắt xi có đầy đủ 4 thành phần tạo nên sự chắc chăn như sau:
- Suspension (hệ thống giảm sốc)
- Steering (hệ thống lái)
- Brakes (hệ thống phanh)
- Tires & Disc Wheels (hệ thống bánh xe)
Vật liệu làm Chasiss xe tải là thép ống hoặc thép U với khả năng chịu tải cực tốt, giúp xe có tuổi thọ cao.
Phân Loại Chassis
Chassis hiện nay được chia thành 2 loại:
+ Chassis body on frame
+ Chassis unibody
Tùy vào đặc tính của mỗi loại xe khác nhau mà các nhà sản xuất lựa chọn loại chassis để sử dụng cho sản phẩm của mình.
Mời các bạn cùng Ô Tô Việt Hàn tìm hiểu chi tiết 2 loại chassis này để có thể hiểu rõ hơn.
Chassis body on frame
Đây là kiểu chassis khung rời được thiết kế theo phong cách cổ điển. Body on frame có phần khung giống như một chiếc thang, tách biệt với phần thân xe. Trong khi đó phần hệ thống lái truyền động và thân xe thường được đặt tại một vị trí cố định trên khung xe.
Ưu điểm của chassis body on frame
- Do mang tính cổ điển nên chassis dễ dàng có thể thiết kế, xây dựng và thay đổi.
- Ít phát ra tiếng ồn trong quá trình vận hành của xe vì có một lớp đệm cao su được trang bị giữa phần thân xe và chassis và các bu lông được đính kèm cũng góp phần làm giảm đi các âm thanh xe có thể phát ra.
- Dễ dàng sữa chữa sau khi xe xảy ra các tình huống va chạm và tai nạn.
- Với khung xe được thiết kế theo dạng hình thang, xe sẽ tăng thêm khả năng chống xoắn một cách cực tốt khi tải nặng.
- Chassis sẽ không sợ bị gỉ sét.
Nhược điểm của chassis body on frame
- Khối lượng nặng nên dẫn đến hiệu suất làm việc thấp
- Khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấp
- Các loại xe sử dụng kiểu chassis body on frame sẽ không có phần cản sau. Chính vì vậy mà việc bảo vệ xe khi xảy ra va chạm sẽ rất khó.
Đây là một trong những điểm hạn chế rất lớn của dòng chassis này. Các loại chassis xe tải bây giờ được thiết kế theo kiểu mới, đảm bảo nhiều tính năng hơn.
Các mẫu xe sử dụng kiểu chassis body on frame
Hiện nay có rất nhiều xe ô tô, xe tải vẫn đang sử dụng kiểu chassis này như: SUV, Pick-up…
- Dòng SUV có: Ford Everest, Toyota Fortuner,…
- Dòng Pick-up thì có: Toyota Hilux, Ford Ranger,…
Ngoài ra, các dòng xe tải và xe chuyên dụng cũng sử dụng loại chassis này nhờ vào bộ khung chắc chắn, khả năng chịu tải cao, lắp ráp và sửa chữa một cách dễ dàng.
Chassis Unibody
Sắt xi unibody được ra đời cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là khi ra đời của hệ thống vẽ CAD. Đặc điểm của kiểu Unibody là một kết cấu liền khối bao gồm chassis, sàn xe và thân xe
Ưu điểm của chassis Unibody
- Trọng lượng nhẹ
- Hiệu suất cao hơn chassis body on frame
- Khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn
- Khả năng hấp thụ xung lực cực tốt dẫn đến độ bền vượt trội thân xe sẽ được điều chỉnh để bẻ cong tùy theo chủ đích của người thiết kế từ đó nâng cao sự an toàn hơn.
- Thiết kế liền giữa chassis và sàn xe giúp cho trọng tâm của xe thấp hơn góp phần tạo nên sự ổn định cho xe khi vào cua.
- Bên cạnh đó với cách thiết kế này cũng góp phần tạo nên sự dễ dàng cho việc di chuyển ra vào xe.
Nhược điểm của chassis unibody
- Việc sửa chữa và phục hồi phần chassis rất tốn kém nếu xe xảy ra va chạm hay tai nạn
- Khả năng chịu tải không cao.
Với những ưu điểm ưu việt, các mẫu xe dân dụng hiện này hầu như đều sử dụng kiểu chassis unibody.
Các mẫu xe sử dụng kiểu chassis này là các mẫu Sedan cho đến Hatchback, MPV đa dụng.
Vai Trò Của Chassis Xe Tải
Với những chiếc xe tải, chassis không chỉ đóng vai trò là khung xương nâng đỡ vững chắc, mà nó còn có tác dụng bảo vệ xe khi xảy ra va chạm, bảo vệ người trong xe được an toàn.
Chính vì vậy khi chọn mua xe tải; việc tìm hiểu và xem xét khung xương chassis xe tải là việc rất quan trọng để có thể chọn mua được loại chassis tốt.
Cách Bảo Vệ Khung Chassis Xe Tải
Để chiếc xe tải của quý khách sử dụng được dài lâu, bền theo thời gian thì quý khách cũng cần phải bảo vệ và chăm sóc chassis một cách tốt nhất. Quý khách cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Không nên chở quá tải trọng của xe vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu sắt của chassis.
- Tránh tối đa các va chạm nếu có thể
- Đi bảo dưỡng theo định kỳ
- Hạn chế làm bong tróc lớp sơn của phần chassis. Vì đó chính là lớp bảo vệ giúp xe chống gỉ sét qua thời gian.
Thông qua bài viết này, Ô tô Việt Hàn đã chia sẻ để quý khách hiểu rõ hơn về chassis là gì, sắt xi xe tải là gì và các loại sắt xi hiện có được các dòng xe sử dụng.
Nếu bạn có thắc mắc nào cần giải đáp vui lòng liên hệ với Ô tô Việt Hàn theo hotline: 0986878299